Du lịch Quy Nhơn đừng quên ghé Bảo tàng Quang Trung – Nơi giải mã bí ẩn Tây Sơn huyền thoại

Bảo tàng Quang Trung là nơi lưu giữ những hiện vật và những câu chuyện về chiến công lịch sử vẻ vang của người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ và phong trào nông dân Tây Sơn thế kỷ XVIII. Để hiểu rõ hơn chúng ta sẽ tìm hiểu sơ qua về bảo tàn

Bảo tàng Quang Trung thuộc làng Kiên Mỹ, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 50km về phía Tây Bắc. Đây là quê hương của 3 anh em người anh hùng dân tộc Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ.

Bảo tàng được xây dựng với khuôn viên rất rộng khoảng 95km2 với kiến trúc vừa cổ kính vừa hiện đại. Bảo tàng ở đây lưu giữ một không gian văn hóa đồ sộ khá lớn như: khu vực bảo tàng, điện thờ Tây Sơn Tam kiệt, tượng đài Hoàng đế Quang Trung, nhà biểu diễn nhạc võ Tây Sơn và nhà rông văn hoá các dân tộc Tây Nguyên. Bảo tàng được khánh thành năm 1978 theo lối trang nghiêm nhưng vẫn mang được nét đặc sắc riêng.

Bảo tàng Quang Trung

Khu vực bảo tàng là khu trưng bày gồm 9 phòng và mỗi phòng trưng bày 1 chủ đề khác nhau.Ở đây lưu giữ nhiều tài liệu nghiên cứu về các giai đoạn phát triển của nhà Tây Sơn cũng như lịch sử của dân tộc.

Điện thờ Tây Sơn Tam kiệt và các văn thần võ tướng nhà Tây Sơn được xây dựng trên chính ngôi nhà thuở sinh thời của ba anh hùng áo vải. Chính nơi đây ba anh em nhà Tây Sơn đã cất tiếng khóc chào đời, cùng lớn lên và rồi họ trở thành những lãnh tụ kiệt xuất của phong trào Tây Sơn. Và đây cũng chính là nơi thờ thân sinh của ba anh em nhà Tây Sơn là ông Hồ Phi Phúc và bà Nguyễn Thị Đồng.

Điện Tây Sơn nhỏ nhưng trang nghiêm. Trước sân có bia ghi công lao của Quang Trung - Nguyễn Huệ được viết bằng chữ quốc ngữ. Trong chính điện có ba gian mỗi gian thờ một vị tướng, gian bên trái thờ Nguyễn Nhạc, gian bên phải thờ Nguyễn Lữ, gian trung tâm ở giữa thờ Quang Trung - Nguyễn Huệ. Hai đầu hồi thờ các văn thần võ tướng của nhà Tây Sơn.

Đến bảo tàng Quang Trung các bạn không thể bỏ qua là thưởng thức nhạc võ Tây Sơn với một bộ 12 trống tượng trưng cho 12 con giáp. Một bài trống gồm ba hồi: xuất quân xung trận, hãm thành và ca khúc khải hoàn. Ngằm tái hiện lại cảnh hào hùng khi xuất trận của các tướng sĩ khi xuất quân.

Các điểm du lịch ở Quy Nhơn

Hiện nay trong khu bảo tàng vẫn còn lại hai di tích cực kỳ quý giá là cây me cổ thụ và giếng nước xưa, tương truyền có từ thời Hồ Phi Phúc. Cây me cổ thụ nằm bên trái điện Tây Sơn cành lá xum xuê mát cả một góc vườn, bên phải điện là giếng nước.

Đến bảo tàng du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp, kiến trúc trang nghiêm ở đây, mà còn được gợi lại không khí hào hùng của dân tộc được tái hiện qua những màn biểu diễn võ thuật, trống trận Tây Sơn đẩy lui giặc ngoại xâm và niềm tự hào của người con đất võ, của cả dân tộc.

Hàng năm cứ vào ngày 5/1 âm lịch, nhân dân quanh vùng và cả khách du lịch lại tụ hội về bảo tàng để làm lễ tưởng niệm người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ (hay còn gọi là ngày lễ Đống Đa).

Để cảm nhận được không khí hào hùng trang nghiêm, hiểu thêm về lịch sử của nhà Tây Sơn cũng như của dân tộc qua những chiến công hiển hách vang dội cả quê hương. Những ai chưa đến bảo tàng thì hãy một lần đến đây nhé!!! Bảo tàng Quang Trung nói riêng và Bình Định nói chung luôn sẵn sàng chào đón các bạn ghé thăm nhé…

Xem tiếp:

Đổ rầm trước vẻ đẹp của thiên đường biển đảo Kỳ Co

Đặc sản Bình Định làm quà

Tổng đài tư vấn : 1900.9248
Theo dõi chúng tôi trên :
Đăng ký nhận email thông báo :