Đặc sản Bình Định làm quà

Mắm nhum Mỹ An, bánh xèo Mỹ Cang, bánh hỏi Diêu Trì... là những món bạn nhất định phải thử khi đến mảnh đất này.

Thông thường, sau những chuyến du lịch tại một nơi xa là mọi người đều mua cho mình những món quà, có thể là quà lưu niệm hay những đặc sản của nơi mà mình đến để tặng cho người thân, bạn bè.

Và khi bạn đến với Bình Định, miền đất võ của đất nước hình chữ S gần đây luôn thu hút một lượng khách du lịch đến tham quan bởi sở hữu những điểm du lịch tuyệt vời như thành phố biển Quy Nhơn, đảo Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô, Đảo Yến... thì khi đến đấy, bạn cũng đừng bỏ qua những món quà, những món đặc sản nơi đây nhé. Dưới đây là các món đặc sản Quy Nhơn, Bình Định làm quà bạn có thể tham khảo như:

1. Cua huỳnh đế là đặc sản của vùng biển Tam Quan và Ðề Gi (Bình Ðịnh). Cua đế có bộ áo giáp dày và cứng, màu vàng rực như hoàng bào, li ti gai nhọn xuôi theo thân, que và càng to, cạnh sắc lẻm như dao khác hẳn với các loại cua khác.

Cua Hùnh Đế

2. Bún chả cá Quy Nhơn: Điểm nhấn của món ăn là phần chả cá là được làm từ những cá thu thịt ngọt và phải quết sao cho miếng bánh chả láng mịn, tròn dày vừa phải, cùng nước lèo được nấu từ xương và đầu cá thu, trong veo, ngọt tự nhiên. Bạn có thể mua chả cá đặc sản Quy Nhờn làm quà cho những người bạn thích các loại chả nhé.

Bún chả cá Quy Nhơn

3. Bún tôm Châu Trúc không chỉ được nấu từ những con tôm tươi về mà còn phải tự làm bún để ăn kèm. Món bún này có vị thanh của nước dùng, ngọt của tôm, thơm của tiêu và giòn của bánh tráng.

4. Gié bò là món ăn chế biến chủ yếu từ ruột non của bò. Cách chế biến món ăn cầu kỳ và có nhiều gia vị lạ. Đây không phải là món dễ ăn.

5. Bánh hỏi Bình Định ngon nhất là ở Diêu Trì (Tuy Phước). Bánh thưởng được ăn kèm vơi thịt nướng song nếu gọi món này ở Diêu Trì, bạn sẽ được thưởng thức thêm hai món cháo và lòng. Hãy chọn mua món đặc sản Bình Định làm quà cho người thân nhé.

6. Mắm nhum Mỹ An: Nhum có nhiều loại. Loại dùng để muối mắm là nhum ta, màu đen. Mắm nhum có cách chế biến đơn giản nhưng tốn nguyên liệu. Một 100 kg nhum sống chỉ làm được chưa tới 2 kg nước mắm. Đây cũng là lý do loại mắm này hiếm có khó tìm.

7. Nem chợ Huyện có vị dai dai, sần sật, chua chua, giòn giòn. Nem tươi đã ngon, nướng với than, ăn kèm với bánh, chả ram, rau mùi, tía tô, rau răm, chuối, khế xắt nhỏ, dưa leo, nước chấm (hoặc xì dầu) và vài múi tỏi, trái ớt càng tuyệt.

8. Rượu Bàu Đá có nồng độ rất cao, hơn 50 độ, uống nhanh say nhưng say rồi không thấy mệt. Muốn có rượu ngon, người nấu phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về nguồn nước, gạo, men, dụng cụ nấu, cộng với kinh nghiệm gia truyền. Nếu là cánh đàn ông thì đây là món đặc sản Quy Nhơn, Bình Định làm quà tốt nhất rồi.

9. Bún Song thằn sở dĩ có tên như thế vì khi làm bún, người ta thường bắt dây bún từng đôi một. Bún song thằn thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao vì làm từ đậu xanh. Tuy nhiên, trung bình 5 kg đậu chỉ làm thành 1 kg bún, nên món bún này có giá thành cao.

10. Bánh ít lá gai là một loại bánh đặc sản của người dân Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột nếp và lá gai. Bánh khi ăn mềm, dẻo cùng vị ngọt vừa phải rất ngon miệng.

11. Bánh xèo Mỹ Cang có các thành phần đều là đặc sản của địa phương. Gạo được xay từ loại lúa ở cánh đồng khu Đông. Tôm là loại tôm đất sống nước lợ ở đầm Thị Nại. Nước chấm được pha chế từ nước mắm nguyên chất...

12. Bánh dây có nguồn gốc từ thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn. Bánh được làm từ bột gạo cũ (gạo thu hoạch từ nhiều tháng trước). Bánh dây ăn cùng dầu hẹ và đậu phộng giã nhỏ, chấm nước mắm pha chua ngọt.

13. Tré Bình Định được tạo hình như những chiếc “cán chổi” nhỏ xíu. Đây là một trong những mồi nhậu của người dân bản địa khi uống rượu bầu đá. Nguyên liệu để làm nên tré là thịt tai, thịt đầu, thịt ba (heo) chỉ cùng với mè, thính, riềng, ớt, lá ổi non và tỏi.

14. Gỏi cá chình được chế biến khá công phu từ công đoạn chọn đến sơ chế và tẩm ướp gia vị. Món này ăn kèm bánh tráng nướng và nước mắm gừng.

15. Bánh tráng nước dừa là một trong những đặc sản được nhiều người yêu thích và mua về làm quà mỗi khi ghé Bình Định. Điều đặc biệt là bánh tráng dừa chỉ ăn riêng chứ không dùng kèm các món khác như bánh tráng mè thông thường.

Địa điểm SHOPPING ĐÁNG TIN CẬY dành cho khách du lịch khi đến Bình Định.

SIÊU THỊ ĐẶC SẢN MIỀN TRUNG-TÂY NGUYÊN

43 Nguyễn Thị Định, P. Nguyễn Văn Cừ, Tp. Quy Nhơn

ĐT: 0566 555557

Cam kết HOÀN TIỀN 100% nếu hàng kém chất lượng.

Chuyên bán các đặc sản:

Bánh Ít - Bánh Hồng - Dầu Dừa - Bánh Tráng Nước Dừa - Nem Chợ Huyện - Rượu Bầu Đá - Tôm khô - Mực khô - Cá Khô - Mật Ong Rừng - Cafe Nguyên Chất - Sữa Ong Chúa - Phấn Hoa - Rượu AmaCong - Mắt Cá Ngừ Đại Dương - Tổ Yến thiên nhiên - Vi Cá - Rong Biển và các loại ĐẶC SẢN khác...

Tổng đài tư vấn : 1900.9248
Theo dõi chúng tôi trên :
Đăng ký nhận email thông báo :